Đóng

ROBOTICS - CÁCH BẮT ĐẦU TUYỆT VỜI NHẤT ĐỂ DẠY VỀ CÔNG NGHỆ CHO TRẺ EM

Trong những năm vừa qua việc ứng dụng Robot vào các lĩnh vực của đời sống xã hội và sản xuất đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Thực tế cho chúng ta thấy rằng Robot đã trở thành công cụ hỗ trỡ đắc lực trong các ngành như Công Nghiệp, Y tế…làm giảm thiểu đáng kể sức lao động của con người, nhằm tăng năng suất và tối đa hiệu quả của các quy trình tự động hóa, đặc biệt trong các ngành Công Nghiệp độc hại

Bên cạnh đó, một trong những tiến bộ phải kể đến trong một vài năm trở lại đây là Robot dáng người (của Nhật Bản) với các thao tác uyển chuyển, khả năng thông minh như con người được ứng dụng trong y tế và hỗ trợ người tàn tật…

Theo dự báo, sau kỷ nguyên Internet sẽ là kỷ nguyên Robot. Trong vòng 20 năm nữa, mỗi người hay mỗi gia đình sẽ cần 1 robot thay cho 1 chiếc máy tính cá nhân như hiện nay.

Để có thể hội nhập và phát triển trong xu thế đó, Việt Nam đang đi theo hướng phát triển Robot, tiến hành cuộc Cách mạng Công nghệ và tự động hóa… Vì vậy, chúng ta cần có một đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia tâm huyết, có hiểu biết và năng lực thực sự trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay thì chưa thể đáp ứng được, giải pháp mà chúng ta lựa chọn chính là ươm mầm tài năng cho thế hệ trẻ tương lai, đưa Robotics vào chương trình giảng dạy và cho các em làm quen với bộ môn Khoa học Công nghệ này theo một cách dễ dàng và đầy hứng thú.

“Robot là sản phẩm tích hợp cả khoa học và công nghệ với độ phức tạp cao. Để thiết kế và chế tạo được Robot, ta cần có các tri thức của toán học, cơ học, vật lý, điện tử, lý thuyết điều khiển, khoa học tính toán và nhiều tri thức khác”. Nói đến định nghĩa này ai cũng nghĩ phải những học sinh ở cấp Đại học thuộc các ngành công nghệ mới có đủ khả năng học tập và tiếp cận.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể cho trẻ làm quen với môn học Robot bằng những bước khởi đầu cơ bản nhất như lắp ráp và lập trình cho Robot di chuyển, tiến lùi đơn giản. Đồng thời, với môn học này trẻ có thể chơi mà học, học mà chơi, sẽ không làm quá tải, ngược lại giúp các em giải trí lành mạnh sau các giờ học căng thẳng, giúp kích thích khả năng sáng tạo và tự khám phá thế giới khoa học mà các em yêu thích.

Việc học bộ môn Robotics còn mang lại rất nhiều lợi ích khác. Nó giúp các em có thể vận dụng và kết hợp tốt các môn đã học như toán, vật lý, tin học và Tiếng Anh; xây dựng và củng cố các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề…chuẩn bị hành trang, tri thức để các em có thể tự tin hòa nhập với thế giới.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này về việc đưa Robotics vào chương trình giảng dạy“Chúng ta thấy rằng, ngay từ cấp mẫu giáo, môn học xếp hình, lắp ráp đồ chơi… đã là sở thích của rất nhiều bé. Vậy tại sao khi các bé bước chân vào cấp tiểu học, chúng ta không tiếp tục phát huy và cung cấp cho các em những kiến thức bài bản hơn?. Thực tế một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Malaysia, Singapore… đã áp dụng thành công khi đưa môn học này vào chương trình giảng dạy từ lớp 1, học sinh của chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng để lĩnh hội giống như các bạn học sinh của nước khác”.

Khi nhắc đến thuật ngữ “Robotics – Khoa học Robot”, chúng ta thường nghĩ đến những gì cao siêu, hay liên tưởng đến những chuyên gia, giáo sư, tiến sỹ hoặc chí ít cũng phải là người lớn, trình độ đại học, trên đại học. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay đã có rất nhiều công cụ hiện đại để trẻ có thể tiếp cận và học về Robot ngay từ khi còn nhỏ.

Lắp ráp robot là cách tuyệt vời nhất để trẻ bắt đầu tạo ra các sản phẩm khoa học và cũng là cách thú vị nhất để dạy cho trẻ về Công nghệ.

Nguồn: ST

Bình luận

Back to top